Ngày 10/9/2025, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) có dấu hiệu bị tấn công, xâm nhập nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân. Sau vụ việc này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã lên tiếng về mức độ an toàn thông tin khách hàng. Theo đó, CIC là một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam. Thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về: tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.

Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định nên khách hàng không nên lo lắng.
Tuy nhiên, nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng sự cố an ninh mạng CIC để mạo danh ngân hàng, cơ quan chức năng nhằm lừa đảo, phát tán mã độc hoặc chiếm đoạt thông tin, tài sản của người dùng. Kẻ xấu có thể gọi điện, nhắn tin giả mạo để yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, mã xác thực CVV/CVC, mã bảo mật OTP… Người dùng cần lưu ý, các ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng thực hiện các thao tác này qua kênh không chính thức.
Để tránh việc kẻ xấu lợi dụng sự cố liên quan đến CIC, các ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email yêu cầu cung cấp OTP, mật khẩu, thông tin cá nhân; thường xuyên theo dõi số dư, lịch sử giao dịch, kích hoạt cảnh báo OTT để phát hiện bất thường; không nhấp vào link lạ, không tải file đính kèm không rõ nguồn gốc. Nếu phát sinh giao dịch đáng ngờ, khách hàng vui lòng liên hệ ngay số hotline chính thức của các ngân hàng.